Biến động xe nhập khẩu từ ASEAN trong năm 2018

Theo những nguồn thông tin mà showroom Hyundai Sài Gòn nắm bắt được, có thể trong năm 2018 những chiếc xe hơi được nhập khẩu trực tiếp từ khu vực ASEAN sẽ về 0%. Nếu điều này là sự thật thì rất nhiều khách hàng Việt Nam sẽ cảm thấy rất vui mừng vì giá xe cũng đã rẻ hơn trước rất nhiều. Vì vậy, giá bán của các loại xe hơi sẽ giảm bao nhiêu trong năm nay.

Thời gian vừa qua, tại thị trường trong nước giá xe hơi biến động không ngừng. Có nhiều sản phẩm được sản xuất trong nước như Mazda CX-5 và một số mẫu của Mercedes-Benz hay Porsche … sở hữu giá bán thấp hơn hẳn thị trường Thái Lan. Đây là tiền đề để giá xe trong năm nay, không còn cao hơn các nước khác khi giá nhập khẩu xuống 0%.

Mức giá giảm sẽ là bao nhiêu?

Trong năm 2018, khi các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế 0% thì các sản phẩm sở hữu mức giá dao độngs sẽ từ 500 đến 700 triệu đồng, phải kể đến như: Suzuki Vitara, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Toyota Hilux, Isuzu D-Max…

Như một chiếc xe hơi đang có doanh số cao nhất là Toyota Yaris được nhập khẩu từ ASEAN trong năm trước khi thuế hạ xuống từ 40% còn 30% thì mức giảm của đã lên tới 40 triệu đồng, đây là một con số khá lớn. Như vậy trong năm nay, khi mức thuế giảm nhiều hơn nữa thì liệu giá bán của nó sẽ còn bao nhiêu.

Được biết, mẫu xế hộp này sở hữu mức giá bán khá rẻ, chỉ cần có trong tay 592-642 triệu đồng, là bạn đã sở hữu được mẫu xe Toyota Yaris. Trong cơn bão giá hiện nay tại thị trường nước ta, nhiều mẫu ô tô du lịch khác phải cực nhọc chạy đua doanh số bằng việc giảm giá thì Toyota vẫn có thể giữ nguyên được mức giá bán của Yaris.

Có thể thấy được, dòng Toyota Camry bán chạy là thế những vẫn giảm đến 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, mẫu 7 chỗ ăn khách như Toyota Fortuner cũng phải giảm từ 20 đến 25 triệu đồng, có lẽ đây là lần giảm lớn nhất của Toyota tại Việt Nam từ trước đến giờ.

Việc này đã vô tình đẩy các mẫu xe hạng B của Toyota, đuối hơn hẳn khi phải chạy đua với các cổ máy trong phân khúc hạng B đang được phân phối tại Việt Nam như xe Kia Morning, xe Grand i10 2018 sedan.

Xem thêm phiên bản Hyundai i20 Active

Chưa chắc giá xe sẽ như mong đợi

Xét về tình hình thực tế, trong năm 2018 nếu thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì theo các tính toán của chuyên gia giá xe hơi sẽ giảm như trên là đúng hoàn toàn. Dẫu vậy, nhiều chuyên gia có kinh nghiệm khác lại cho rằng, giá xe khó có thể giảm mạnh. Dễ dàng nhận thấy được, ngoài thuế nhập khẩu, xe còn phải chịu rất nhiều thuế phí khác.

Cho dù mức giảm về 0% trong khi các thuế khác lại tăng cao hơn so với quy định hiện hành thì một kịch bản về thị trường tràn ngập xe giá rẻ là điều khó xảy ra.

Cũng theo tâm lý chờ đợi để được mua xe giá rẻ của người tiêu dùng, phần nào đó cũng tác động nhất định đến giá xe trong năm. Chính vì thế, nhu cầu mua xe quá cao sẽ dễ làm lượng cung cấp chênh lệch, nhiều khi cầu vượt cả cung dẫn đến mức giá bán xe ô tô giảm là điều không khó có thể xảy ra.

Vậy nên, người tiêu dùng nên mua xe đúng thời điểm khi có nhu cầu thay vì chờ đợi viễn cảnh giá giảm sâu trong năm nay. Nếu chờ đợi như vậy, chắc chắn giá ô tô cũng có giảm nhưng không thể sâu như tính toán. Khách hàng thông thái nên lựa chọn đúng thời điểm “vàng” để mua xe.

—>> Xem thêm giá Hyundai Tucson 2018 tại showroom Sài Gòn Hyundai

Tổng hợp và biên tập
https://hyundaisaigon.net.vn/bien-dong-xe-nhap-khau-tu-asean-trong-nam-2018.html

Có thể bạn quan tâm