Những kĩ năng cần biết khi đi đường đèo núi

Để lái xe an toàn trên đường đèo núi, liên tục đổ cua, xuống dốc, người lái xe cần trang bị cho mình những kĩ năng cần có. Lái xe đèo núi luôn mang đến cảm giác bay bổng và trải nghiệm thú vị, nhưng sẽ trở nên nguy hiểm nếu không có những kĩ năng cần thiết.

Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm cảm giác lái một chiếc bán tải Ford Ranger di chuyển trên cung đường đèo núi để phát hiện ra những điểm cần lưu ý khi di chuyển trên những đoạn đường phức tạp này.

Ngay sau đây, đại lý Ford Thanh Xuân xin mời các bạn cùng xem qua những quy tắc mà mỗi tài xế đều cần nhớ khi lái xe trên những cung đường đèo núi.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-01.jpg

Thứ nhất, các bạn cần kiểm tra phanh, cần gạc nước, sưởi, điều hoà, ống xả để đảm bảo những chi tiết trên vẫn còn trong tình trạng tốt, đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất theo khuyến cáo an toàn, dầu phanh theo thời gian lẫn độ ẩm lẫn tạp chất ô nhiễm làm giảm dầu xuôi. 

Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu xuôi mất tác dụng phanh. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra bề mặt áp suất lốp và chú ý trang bị lốp dự phòng.

Thứ hai, bạn cần đảm bảo xe của mình không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc, không chạy quá nhanh xuống dốc để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Để làm được điều này, nhiều chuyên gia đã gợi ý rằng khi bạn lên dốc bằng số nào thì khi xuống cũng dùng số đó.

Đối với xe số sàn, có thể là số 2 số 3 tuỳ thuộc vào độ dốc của đèo; còn đối với xe số tự động, bạn cần trả về số S, L hoặc D1-D2-D3 hay chế độ bán tự động. Kĩ thuật phanh mà nhiều người khuyên dùng là kĩ thuật phanh giữ tốc Snubbing.

Khi bắt đầu đổ đèo, bạn nên chú ý đến độ dài và độ dốc của đèo để thiết lập cấp độ số cho phù hợp.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-02.jpg

Xem thêm:

Ford EcoSport 2018

Ford Transit 2018

Thứ ba, khi lên dốc, bạn cần trả về số thấp, quan sát các mắt nhiệt độ trên bảng đồng hồ, tắt điều hoà không khí nếu thấy nó bắt đầu quá nóng.

Nếu bạn cần làm mát động cơ, hãy nhớ tìm một nơi đỗ xe an toàn ngoài đường di chuyển, để xe di chuyển không Lưu ý bạn không nên tắt máy xe và không bao giờ được mở nắp két nước.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-03.jpg

Một cách nhanh chóng hơn để làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có.

Thứ tư, bạn cần lưu ý không nên “ôm” sát vào vạch chia đường. Hầu hết, các cung đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ và đồng bằng, một số tài xế có thói quen bám vạch giữa đường để chạy nhưng kĩ thuật này sẽ không an toàn nếu trên đường đang có nhiều xe di chuyển, vô tình gây khó chịu cho những xe khác. Trường hợp xấu có thể dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt là với những xe đi ngược chiều và đang vào cua.

Thứ năm, bạn nên học cách nhẫn nại, nhường đường cho xe khác, đặc biệt là với những xe đang lên dốc và có tín hiệu xin vượt. Lúc này, bạn cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian thời gian đủ để xe đó có thể trở lại làn đường cũ sau khi vượt.

nhung-ki-nang-can-biet-khi-di-duong-deo-nui-04.jpg

(phần 2)

—> Xem thêm: Bảng giá xe Ford mới tại Ford Thanh Xuân

Tổng hợp và biên tập:

http://www.xefordthanhxuan.com/

Có thể bạn quan tâm