Bị dị ứng da nổi mẩn đỏ: nguyên nhân, cách phòng tránh và hạn chế

Viêm da dị ứng là bệnh ngoài da do dị nguyên gây ra. Các chất gây dị ứng cụ thể có thể được chia thành bốn loại: chất gây dị ứng tiếp xúc, chất gây dị ứng đường hô hấp, chất gây dị ứng qua đường ăn uống và chất gây dị ứng được tiêm vào. Mỗi loại dị nguyên có thể gây ra các phản ứng dị ứng tương ứng, biểu hiện chính là nhiều loại viêm da, chàm, mày đay, nổi mẩn đỏ,…

Bị dị ứng da nổi mẩn đỏ
Bị dị ứng da nổi mẩn đỏ

1. Nguyên nhân viêm da nổi mẩn đỏ

Viêm da dị ứng nổi mẩn đỏ là một bệnh viêm da ngứa mãn tính có liên quan đến di truyền, cũng giống như bệnh hen suyễn và viêm mũi dị ứng, bệnh này thuộc nhóm bệnh dị ứng . Viêm da dị ứng là một phản ứng viêm của da do nhiều yếu tố gây ra. Có hai dạng chính là viêm da tiếp xúc và viêm da do mỹ phẩm.

Bệnh viêm da dị ứng là yếu tố gây bệnh, thông qua phản ứng dị ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể dẫn đến tổn thương trên da.

Có một quá trình nhạy cảm: từ tác nhân gây kích ứng (tức là chất gây dị ứng) tác động lên cơ thể người, đến khi xuất hiện các triệu chứng trên da, trong một thời gian, hầu hết không phát bệnh lần đầu mà chỉ sau đó.

Di truyền từ gia đình: Hầu hết trong gia đình đều có tiền sử dị ứng di truyền như mề đay, hen suyễn hay viêm mũi dị ứng, bố và mẹ đều có tiền sử dị ứng di truyền thì con cái càng có khả năng mắc bệnh cao hơn. Các cuộc tấn công tái phát: Hầu hết tái phát sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, nhưng đôi khi chất gây dị ứng không rõ ràng.

Viêm da dị ứng là một phản ứng viêm của da do nhiều yếu tố gây ra. Có hai dạng chính là viêm da tiếp xúc và viêm da do mỹ phẩm.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm da dị ứng liên quan nhiều đến chế độ ăn uống, môi trường, lối sống vì bệnh dễ tái phát và lâu khỏi.

Các nguyên nhân phổ biến nhất của viêm da dị ứng là thực phẩm, lông động vật, ve, côn trùng, phấn hoa phát tán trong không khí, bụi, ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu, phân bón, chất tẩy rửa, giày cao su và nhựa, nguyên liệu sợi hóa học và các loại nấm ít được biết đến.

Bệnh nhân viêm da dị ứng nói chung có các triệu chứng do dị ứng với một chất nào đó, sau khi chất gây dị ứng được loại bỏ thì các triệu chứng sẽ dần biến mất.

2. Loại triệu chứng viêm da nổi mẩn đỏ

2.1. Viêm da mỹ phẩm

Dị ứng Mỹ phẩm có thể gây đỏ da, sưng , nóng, đau, nổi mụn nước và các triệu chứng viêm da dị ứng khác. Theo quan điểm y học, nếu thấy mình bị dị ứng với một loại mỹ phẩm nào đó thì tốt nhất là không nên sử dụng. Nhưng đôi khi nó không thể tách rời với cuộc sống, chẳng hạn như nhuộm tóc cho người trung niên và cao tuổi và trang điểm nhẹ cho phụ nữ chuyên nghiệp. Lúc này, biện pháp khoa học nhất là cải thiện cơ bản thể trạng dị ứng.

2.2. Viêm da tiếp xúc

Nó đề cập đến sự xuất hiện cục bộ của ban đỏ, phù nề, ngứa và đau sau khi tiếp xúc với một chất nào đó trên da. Trong trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng như mụn nước và bong tróc có thể xuất hiện. Các chất có thể gây viêm da tiếp xúc trên da bao gồm đồ trang sức, dây đồng hồ, gọng kính, dép, vải sợi hóa học, thuốc dùng ngoài, hóa chất, mỹ phẩm, v.v.

Nó đề cập đến sự xuất hiện cục bộ của ban đỏ, phù nề, ngứa và đau sau khi tiếp xúc với một chất nào đó trên da
Nó đề cập đến sự xuất hiện cục bộ của ban đỏ, phù nề, ngứa và đau sau khi tiếp xúc với một chất nào đó trên da

3. Các biện pháp phòng ngừa viêm da nổi mụn đỏ

Khi chọn mỹ phẩm cho da dị ứng , cần chọn những loại dịu nhẹ , có nhiều bọt, tốt nhất không nên dùng loại tẩy da chết. Không rửa da bằng các loại xà phòng có tính kiềm cao sẽ làm tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng;
Rửa mặt bằng nước ấm, không rửa bằng nước nóng hoặc nước lạnh để không gây kích ứng cho da;
Khi đi ra ngoài vào mùa hè, tránh ánh nắng trực tiếp, tốt nhất nên che bằng dù che nắng;
Về chế độ ăn uống, chú ý cân bằng dinh dưỡng, có thể ăn thêm cá nước ngọt và rau củ quả tươi để tăng cường sức đề kháng cho da. Tránh những thức ăn dễ gây dị ứng như cá nước mặn, tôm, cua.

4. Các biện pháp đối phó điều trị viêm da nổi mẩn đỏ

Kiểm soát tình trạng viêm da càng sớm càng tốt. Khi bị dị ứng da nổi mẩn đỏ, bạn nên chú ý những nguyên tắc dưới đây:

Giảm các yếu tố làm trầm trọng thêm và các yếu tố kích thích như yếu tố cơ học (trầy xước, ma sát); yếu tố vật lý và hóa học (rửa nước nóng, nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, thuốc kích ứng); yếu tố sinh học (động vật, thực vật, nhiễm vi sinh vật, v.v.) ; tinh thần căngthẳng Hoặc tâm trạng chán nản hoặc rối loạn tiêu hóa .

Tránh xa các yếu tố gây dị ứng và giảm thiểu các chất gây dị ứng trong môi trường, chẳng hạn như chất gây dị ứng qua đường hô hấp (tất cả các chất có thể hít phải qua đường hô hấp đều là chất gây dị ứng tiềm ẩn), bao gồm bụi, mạt bụi , bông gòn và phấn hoa (mùa xuân và mùa hè ) và mùa thu), lông động vật, nấm, côn trùng và khói, v.v.
Chất gây dị ứng thực phẩm (đề cập đến các chất gây dị ứng gây ra phản ứng dị ứng khi ăn vào), bao gồm cá, tôm, cua, thịt bò và thịt cừu, trứng, sữa, đậu phộng, đậu nành và các loại hạt cây . Tiếp xúc với các chất gây dị ứng, bao gồm quần áo, thuốc nhuộm, mỹ phẩm, đồ trang sức, thuốc bôi ngoài, sơn mài, dung môi hữu cơ, thuốc nhuộm tóc và chất khử trùng.

Để tạo môi trường trong lành, hợp vệ sinh, luôn giữ gìn vệ sinh trong nhà, mở cửa sổ thông gió, duy trì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, không tự ý sử dụng thuốc sát trùng … Hạn chế tối đa việc cho trẻ em tiếp xúc với phấn hoa vào mùa xuân; tránh ánh nắng trực tiếp vào mùa hè. ; không nuôi thú cưng ở nhà, đặc biệt là không ở trong nhà; ít sử dụng thảm và hút bụi thường xuyên; không sử dụng chăn điện; tránh mỹ phẩm gây kích ứng, v.v.

Chăm sóc da, tắm rửa khoa học, hợp lý, chọn xà phòng có độ pH (PH) trung tính, không gây kích ứng ; không nên sử dụng bừa bãi các sản phẩm dưỡng da, quần áo lót nên chọn loại vải cotton mềm mại, không dùng len, sợi hóa học. vải, những loại vải này thô ráp và gây khó chịu cho da.

Chú ý đến chế độ ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây, rau xanh và các thực phẩm giàu vitamin khác . Ăn ít cá và tôm, thịt bò và thịt cừu và đồ ăn nhiều dầu mỡ, ngọt và cay.

Có thể bạn quan tâm