Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ tại nhà – XEM NGAY!

Vào mùa xuân và mùa hè, số lượng bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh tăng hơn 50% so với mùa đông và thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 50. Nhiễm trùng đường tiết niệu rất dễ trở thành mãn tính nếu không được điều trị đúng cách, trường hợp nặng còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như suy thận, nhiễm độc niệu. Vậy cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ tại nhà chúng ta cùng tham khảo nhé.

Biểu hiện khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Các biểu hiện phổ biến của nhiễm trùng đường tiết niệu bao gồm tiểu rắt, tiểu buốt ở phụ nữ, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu khó, tiểu ra máu, đau thắt lưng, đau trên xương mu và sốt. Các loại UTI khác nhau biểu hiện khác nhau:

  • Viêm bàng quang: Nói chung không sốt và đau thắt lưng, triệu chứng chủ yếu là tiểu nhiều lần, nước tiểu vàng như nước chè, tiểu gấp, tiểu khó, tiểu ít, khó chịu vùng bụng dưới, ở một số bệnh nhân có thể thấy tiểu khó và chảy máu niệu đạo sau khi tiểu.
  • Viêm bể thận cấp: Thường gặp ở phụ nữ trẻ và trung niên, đa số bệnh nhân khởi phát cấp tính, biểu hiện bằng các triệu chứng nhiễm trùng toàn thân như sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau mình mẩy…; có thể kèm theo đường tiết niệu. kích thích (như đi tiểu nhiều lần, cấp bách, Viêm bể thận mãn tính: thường có cảm giác đau và khó chịu ở thắt lưng, đi tiểu thường xuyên ngắt quãng, tiểu khó, sốt nhẹ và tiểu đêm nhiều hơn). Thường dễ bị bệnh tái phát.

Cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ tại nhà

Một vài cách chữa viêm đường tiết niệu ở nữ tại nhà bạn cần thực hiện như điều hoà lại chế độ ăn uống, thay đổi thói quen sinh hoạt hoặc dùng một số loại thuốc điều trị nếu cần thiết.

Điều hòa chế độ ăn uống

Bệnh nhân nên ăn uống thanh đạm, ít ăn những thức ăn có tính kích thích như ớt, gừng, hành lá, tỏi…, không uống rượu bia.

Trong thời gian bệnh thuyên giảm nên ăn nhiều thức ăn bổ thận ích tinh như thịt nạc, tôm cá, các loại nấm… để bồi bổ cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trong thời kỳ phát bệnh, chủ yếu dùng thức ăn nhẹ, dễ tiêu và bổ dưỡng, uống nhiều trà nhạt hoặc nước đun sôi, ăn một số sản phẩm dưỡng khí, giải độc, lợi tiểu như canh đậu xanh, canh mướp, lê, v.v.

Ít ăn rau mồng tơi, bởi vì rau mồng tơi chứa nhiều axit oxalic, axit oxalic và canxi khi kết hợp có thể tạo thành canxi oxalat không hòa tan, dễ hình thành sỏi đường tiết niệu ở bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính.

Uống nhiều nước, nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn phát triển, cần phải đi tiểu nhiều hơn để rửa sạch niệu đạo và tống vi khuẩn, viêm nhiễm ra ngoài.

Dùng thuốc điều trị

Bệnh nhân phải thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Đa số bệnh nhân viêm đường tiết niệu chỉ có triệu chứng, không sốt, tăng cao trong máu thì không cần dùng kháng sinh.

Các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường có thể thuyên giảm bằng cách uống thuốc trong hai ngày, nhưng bệnh không được chữa khỏi hoàn toàn, và việc điều trị nên tiếp tục trong một đến hai tuần và xét nghiệm nước tiểu thông thường hoàn toàn bình thường trong hai đến ba lần liên tiếp trước khi dừng lại thuốc men.

Người mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo do trichomonas, viêm âm đạo do nấm,… nên tích cực điều trị bệnh nguyên phát, đồng thời tích cực điều trị một số bệnh mãn tính có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu như đái tháo đường, sỏi tiết niệu, phì đại tuyến giáp vân vân.

Nếu có triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể ra hiệu thuốc mua ofloxacin về dùng vài ngày, nếu tình hình có cải thiện thì chỉ cần chú ý hơn trong sinh hoạt. Nếu tình trạng không cải thiện thì phải đến bệnh viện khám chữa bệnh kịp thời, uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ và nhớ báo cho bác sĩ biết những loại thuốc trước đây của mình.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Giữ sạch tầng sinh môn, tránh sinh hoạt tình dục ô uế trong thời gian điều trị.

Trong nhiều trường hợp, bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới có liên quan đến đời sống tình dục không sạch sẽ, nhiều nam giới không chú ý đến việc vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục của mình, dễ bị lây nhiễm nên trong thời gian điều trị bệnh tốt nhất không nên quan hệ tình dục, kể cả có quan hệ tình dục. phải đeo bao cao su để tránh bệnh tái phát.

Lái xe trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, cần chú ý, nếu quãng đường dài có thể nghỉ ngơi một chút, đến điểm dừng chân dùng khăn ướt lau sạch.

Không nhịn tiểu để tránh nước tiểu tích tụ lâu ngày sinh ra vi khuẩn.

Trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, nếu bệnh nhân có các triệu chứng kích thích đường tiết niệu rõ ràng hoặc kèm theo sốt, thì nên nằm trên giường và ra khỏi giường sau khi nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường. Thông thường, bệnh nhân viêm bàng quang đơn giản cấp tính nên nghỉ ngơi từ 3 đến 5 ngày, bệnh nhân viêm bể thận nên nghỉ ngơi từ 7 đến 10 ngày, nếu các triệu chứng biến mất thì có thể quay lại làm việc. Bệnh nhân mãn tính nên nghỉ ngơi hợp lý theo tình trạng bệnh để ngăn ngừa tái nhiễm trùng do mệt mỏi quá mức và khả năng miễn dịch thấp.

Có thể bạn quan tâm