Cảm giác đi tiểu không hết ở nam giới và nữ giới – nhiều bệnh lý!

Đi tiểu không hết

Người bình thường sẽ cảm thấy “nhẹ nhõm” sau khi đi tiểu, nếu cảm thấy vẫn còn nước tiểu trong bàng quang sau khi đi tiểu thì được gọi là cảm giác buồn tiểu không hết. Cảm giác đi tiểu không hết ở nam giới và nữ giới là một triệu chứng lâm sàng thường gặp của nhiễm trùng đường tiết niệu, đôi khi kèm theo tiểu nhiều lần và tiểu gấp.

Cảm giác đi tiểu không hết
Cảm giác đi tiểu không hết

1. Đi tiểu không hết là bệnh gì?

Cảm giác đi tiểu không hết khi đi tiểu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng lý do là khác nhau, như sau:

1.1. Nam giới trẻ và trung niên

Khi bạn có cảm giác đi tiểu không hết ở nam giới thì cần chú ý xem có phải là viêm tuyến tiền liệt hay không. Thường là viêm tuyến tiền liệt mãn tính, có thể đến bệnh viện để khám đặc biệt như xét nghiệm dịch tuyến tiền liệt, siêu âm, v.v. Nếu được chẩn đoán, viêm tuyến tiền liệt mãn tính cần được điều trị;

1.2. Nam giới lớn tuổi

Nam giới lớn tuổi đi tiểu không hết cần chú ý xem có mắc bệnh gì về tuyến tiền liệt hay không, thường gọi là u xơ tiền liệt tuyến, trường hợp phì đại tuyến tiền liệt thì các tuyến phì đại sẽ chèn ép vào niệu đạo và cổ bàng quang, nước tiểu sẽ không thể ra hết.

Điều trị u xơ tiền liệt tuyến chủ yếu là điều trị bằng thuốc, nếu các triệu chứng nặng hoặc có các bệnh lý phối hợp khác như sỏi bàng quang, bí tiểu mãn tính, thận ứ nước… thì thường phải phẫu thuật;

1.3. Phụ nữ trẻ

Thường liên quan đến yếu tố tâm lý, vì vấn đề tiểu tiện liên quan trực tiếp đến tâm lý, khi căng thẳng mệt mỏi trong công việc bạn có thể bị tiểu khó, tiểu khó, tiểu không hết nước tiểu. Lúc này cần xử lý nguyên nhân, ví dụ như nên nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước hơn, giải tỏa căng thẳng, lo lắng,…;

1.4. Phụ nữ trung niên và cao tuổi

Thường liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt ở giai đoạn mãn kinh rất dễ kèm theo các vấn đề về tiểu tiện, điều này liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Ngoài ra, các bệnh lý viêm đường tiết niệu, viêm thận bể thận cấp và mãn tính, viêm bàng quang, sỏi tiết niệu, viêm niệu đạo, kích thích không viêm chẳng hạn như sỏi đường tiết niệu, dị vật, thường là cảm giác đi tiểu không hết là biểu hiện chính.

2. Đi tiểu không hết phải làm sao?

Đối với những bệnh nhân có vấn đề về tiểu tiện như đi tiểu không hết cần phải có một kế hoạch điều trị riêng.

Điều chỉnh hành vi, chẳng hạn như thay đổi lối sống bao gồm tránh uống chất lỏng trước khi đi ngủ hoặc đi ra ngoài, hoặc giảm việc sử dụng các loại thuốc lợi tiểu nhẹ như caffeine, đôi khi có thể hữu ích trước khi quyết định lựa chọn thuốc và rượu; đào tạo phản hồi sinh học để thúc đẩy thư giãn vùng chậu có thể hữu ích với các triệu chứng này.

Điều chỉnh và điều trị tâm lý, hành vi, nếu hiệu quả không tốt có thể sử dụng thuốc điều trị bằng tamsulosin và phenacione, có tác dụng giảm rõ rệt các triệu chứng đường tiết niệu do u xơ tiền liệt tuyến gây ra.

Tuy nhiên, bạn không nên được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được tư vấn miễn phí về tình trạng của mình!

Có thể bạn quan tâm