Chảy máu cam ở người già phải làm sao? có sợ không?

Người già bị chảy máu cam phải làm sao? Nhiều người cao tuổi đã thử chảy máu cam đột ngột, tại sao lại như vậy? Làm gì nếu người già bị chảy máu cam? Giải pháp là gì? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để hiểu được tình trạng này nhé.

Làm gì nếu người già bị chảy máu cam?
Làm gì nếu người già bị chảy máu cam?

1. Nguyên nhân chảy máu cam ở người già

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam ở người già như các yếu tố khí hậu, viêm mũi hoặc các bệnh huyết áp, đột quỵ.

1.1. Yếu tố khí hậu

Khí hậu mùa xuân tương đối hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp, không thể làm ẩm mao mạch trong hốc mũi, thêm vào đó, mao mạch trong mũi người cao tuổi bị lão hóa, mỏng manh dễ dẫn đến chảy máu cam.

1.2. Viêm mũi

Nhiệt độ tăng cao, vi sinh vật gây bệnh dễ sinh sôi, sức đề kháng bệnh tật của người già yếu, tác nhân gây bệnh lợi dụng dẫn đến viêm mũi.

Ví dụ, cúm, nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm mũi, viêm xoang và các bệnh viêm mũi khác có thể gây nghẹt mũi, phù nề, thậm chí bào mòn và loét các mao mạch trong mũi, dẫn đến chảy máu cam. Đây là dạng chảy máu mũi phổ biến nhất ở người già, chỉ cần tình trạng viêm nhiễm trong hốc mũi biến mất thì tình trạng chảy máu cam sẽ không tái phát.

1.3. Triệu chứng của đột quỵ

Do khí hậu khô lạnh vào mùa đông nên nhiều người cảm thấy chảy máu cam không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên như mọi người cũng biết đây là tín hiệu điển hình của tình trạng huyết áp không ổn định, nhất là đối với những người trung niên và cao tuổi cần đo huyết áp, ngược lại dễ làm tăng nguy cơ đột quỵ cho người bệnh.

Người già chảy máu cam cần cảnh giác cao huyết áp hoặc xuất huyết não nếu bị chảy máu mũi nhiều lần. Chảy máu cam chủ yếu liên quan đến xơ cứng động mạch và tăng huyết áp. Các mạch máu trong hốc mũi của người già không đủ linh hoạt, khi huyết áp tăng cao mà mạch máu não không bị vỡ thì một mạch máu nào đó trong hốc mũi sẽ bị vỡ và chảy máu cam. Ngoài chảy máu từ lỗ mũi, một số máu được khạc ra từ miệng khi nó chảy vào cổ họng.

1.4. Chấn thương

Chấn thương ở mũi như bị va đập, ngoáy mũi, xì mũi mạnh,… là nguyên nhân phổ biến nhất của chảy máu cam.

người già bị chảy máu cam
Chảy máu cam ở người già do nhiều nguyên nhân trong đó là biểu hiện của đột quỵ

2. Người già bị chảy máu cam phải làm sao?

Người già bị chảy máu mũi phải làm sao? Làm thế nào để giảm triệu chứng chảy máu cam ở người già, chúng ta phải bắt đầu từ những khía cạnh sau.

2.1. Điều trị bệnh nguyên phát

Người cao tuổi cần tích cực điều trị bệnh tiên phát, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân tăng huyết áp nên dùng thuốc hạ huyết áp đúng giờ, không được tự ý giảm hoặc ngừng thuốc. Quy tắc sinh hoạt, ngủ đủ giấc, vận động chậm rãi khi ngủ dậy và nhiệt độ nước không được quá cao khi tắm, đặc biệt không nên gội đầu bằng nước nóng.

2.2. Cải thiện môi trường sống

Phòng ở phải được giữ sạch sẽ, hợp vệ sinh, có ánh sáng dịu nhẹ, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, không khí trong lành. Môi trường này có lợi cho tâm trạng của bệnh nhân, chống lo lắng, cáu gắt và lo lắng, tránh chảy máu cam do yếu tố tình cảm gây ra.

2.3. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chế độ ăn nhẹ, nhiều nước, giàu cellulose là chủ yếu, giảm kích thích cay, tăng lượng nước trong cơ thể và ngăn ngừa táo bón cũng là một phần quan trọng để ngăn ngừa chảy máu cam thường xuyên.

2.4. Xây dựng thói quen sống tốt

Thông thường, bạn nên sinh hoạt điều độ, tập thể dục thể thao phù hợp, kiểm soát huyết áp, ngủ đủ giấc, ăn ít dầu mỡ, ăn nhiều rau và trái cây, giữ cho nhu động ruột và giữ ấm khi đi ngoài.

2.5. Bài tập tăng cường sức khoẻ

Chú ý tập thể dục tăng cường vóc dáng. Thường không hỉ mũi mạnh, ngoáy mũi,… đề phòng tổn thương cơ học. Trong trường hợp chảy máu cam, dùng ngón tay bóp hai bên cánh mũi, vừa nằm vừa an thần, vừa chườm lạnh vùng trán và sau gáy để co mạch, giảm chảy máu.

Trên đây là những thông tin liên quan do ban biên tập tổng hợp cho mọi người. Nếu người già bị chảy máu cam thường xuyên, bạn có thể liên hệ Hotline 087.637.8866 để được tư vấn!

Có thể bạn quan tâm