Khi nào nên lo lắng về chảy máu cam

Chảy máu mũi là đáng báo động, nhưng hầu hết thời gian chúng không nghiêm trọng. Một cái gì đó đơn giản như sốt cỏ khô, xì mũi mạnh, ngoáy mũi và không khí khô có thể gây chảy máu cam. Các nguyên nhân khác có thể nghiêm trọng hơn, ví dụ: dị vật trong mũi, chấn thương ở đầu hoặc gãy xương.

Chảy máu cam thường có vẻ tồi tệ hơn chúng và thường có thể được quản lý tại nhà. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chảy máu cam của bạn có thể cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Quản lý chảy máu cam tại nhà

Điều quan trọng là phải biết cách kiểm soát chảy máu mũi đúng cách và khi nào cần điều trị khẩn cấp. Khi chảy máu bắt đầu, hãy thử các phương pháp tại nhà này để ngăn chặn chảy máu cam. Véo mũi của bạn. Chụm lỗ mũi bằng ngón cái và ngón trỏ và thở bằng mũi. Véo mũi của bạn gây áp lực lên điểm chảy máu trong vách ngăn, thường cầm máu. Giữ tư thế này trong năm đến 10 phút và tránh để nhìn trộm mũi của bạn.

Nghiêng đầu về phía trước trong khi ngồi thẳng. Ngồi thẳng sẽ làm giảm huyết áp trong tĩnh mạch mũi và không khuyến khích chảy máu thêm. Nó cũng có thể ngăn bạn nuốt máu, có thể gây kích ứng dạ dày và dẫn đến nôn mửa. Sử dụng thuốc xịt mũi. Nếu chảy máu vẫn xảy ra, hãy thử sử dụng thuốc xịt mũi như Afrin (oxymetazoline) và làm theo quy trình nhúm và nghiêng thêm năm đến 10 phút nữa. Nếu bạn hoặc con bạn bị chảy máu cam thường xuyên, ngay cả khi bạn có thể ngăn chặn chúng dễ dàng, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ để xác định nguyên nhân cơ bản. Bạn cũng có thể thử các chiến thuật phòng ngừa này tại nhà:

  • Kẹp móng tay của con bạn nếu trẻ dễ bị ngoáy mũi
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để chống lại không khí khô
  • Giữ ẩm cho mũi bằng cách thoa một lớp thạch dầu mỏ mỏng hoặc sử dụng thuốc xịt mũi nước muối

Khi nào chảy máu cam của tôi là trường hợp khẩn cấp?

Nếu chảy máu mũi không ngừng kéo dài trong 15 phút sau khi thử các phương pháp tại nhà, đã đến lúc tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức.

Bước tiếp theo là quyết định xem bạn cần đến phòng cấp cứu hay chăm sóc khẩn cấp. Chi phí có thể là một yếu tố lớn trong quyết định này. Theo Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia, chi phí trung bình cho một lần khám ER là hơn 1000 đô la, trong khi chi phí trung bình cho các dịch vụ tương tự tại một cơ sở chăm sóc khẩn cấp chỉ là 150 đô la — mặc dù nhiều người có bảo hiểm trả ít hơn.

Nếu các triệu chứng của bạn không đe dọa đến tính mạng, chảy máu cam có thể được điều trị tại hầu hết các trung tâm chăm sóc khẩn cấp. Ví dụ, Revere Health Urgent Care hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia tai mũi họng để điều trị chảy máu cam hiệu quả và giúp bệnh nhân tránh phải đến phòng cấp cứu.

Các trường hợp có thể được điều trị tại hầu hết các dịch vụ chăm sóc khẩn cấp bao gồm:

  • Chảy máu liên tục ngay cả sau khi áp dụng áp lực và / hoặc sử dụng Afrin
  • Chảy máu cam do gãy mũi
  • Chảy máu cam do chấn thương nhẹ ở mặt
  • Chảy máu cam không ngừng do thuốc làm loãng máu

Nếu bạn không chắc chắn liệu chảy máu cam của bạn nên được điều trị tại một phòng chăm sóc khẩn cấp hay một phòng cấp cứu, hãy gọi cho dịch vụ chăm sóc khẩn cấp gần nhất của bạn. Họ có thể giúp bạn xác định mức độ chăm sóc thích hợp và hướng dẫn bạn đến phòng cấp cứu nếu họ không thể cung cấp phương pháp điều trị bạn cần.

Chảy máu cam của bạn có thể cần đến phòng cấp cứu nếu:

  • Bạn cảm thấy mờ nhạt, chóng mặt hoặc choáng váng
  • Chảy máu cam là do chấn thương nghiêm trọng như tai nạn xe hơi
  • Chảy máu cam của bạn đi kèm với đau hoặc tức ngực
  • Bạn cảm thấy mất phương hướng hoặc bối rối
  • Bạn đang nôn ra máu
  • Bạn bị phát ban hoặc sốt

Nếu bạn không đủ sức khỏe để tự lái xe đến phòng cấp cứu, hãy nhờ người khác đưa bạn hoặc gọi 911.

Các chuyên gia của chúng tôi đã được đào tạo chuyên sâu và hoàn thành nhiều quy trình khác nhau, cung cấp dịch vụ chăm sóc tai mũi họng tốt nhất cho bệnh nhân của chúng tôi. Nhóm của chúng tôi cũng có quyền truy cập vào nhiều chuyên khoa khác nhau để đảm bảo rằng bệnh nhân được chăm sóc phối hợp.

Có thể bạn quan tâm