Mắc tiểu nhưng không tiểu được phải làm sao?

Mắc tiểu nhưng không tiểu được

Các vấn đề về đường tiết niệu luôn khiến chúng ta khó chịu, muốn chữa bệnh nhanh chóng nhưng lại ngại nói ra. Bí tiểu là một trong số đó. Cảm giác mắc tiểu nhưng không đi tiểu được là một điều hết sức khó chịu cho người bệnh. Nếu không được chẩn đoán bệnh kịp thì có thể gây những hậu quả đáng tiếc.

Mắc tiểu nhưng không tiểu được
Mắc tiểu nhưng không tiểu được

1. Nguyên nhân mắc tiểu nhưng không tiểu được

1.1. Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang có thể xảy ra ở những bệnh nhân mắc các bệnh như phì đại tuyến tiền liệt, rối loạn thần kinh (ví dụ: đột quỵ , chấn thương tủy sống ), sỏi thận , viêm bàng quang hoặc đặt ống thông bàng quang.

Triệu chứng chủ yếu của sỏi bàng quang là tiểu buốt, tiểu máu. Biểu hiện đau là đau vùng bụng dưới, hoặc đau âm ỉ ở dương vật, đầu dương vật hoặc tầng sinh môn, thường bị kích thích hoặc tăng nặng khi vận động và chơi thể thao mạnh. Sỏi còn có thể kích thích bàng quang niêm mạc và gây đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp.

Ngoài ra, khi sỏi bị kẹt ở cổ bàng quang hoặc niệu đạo sẽ thấy rõ biểu hiện khó tiểu, tiểu rắt hoặc dòng nước tiểu bị gián đoạn, thậm chí dẫn đến bí tiểu, khiến người bệnh mắc tiểu nhưng không tiểu được.

1.2. Bệnh tiểu đường

Có khoảng 20% ​​đến 60% bệnh nhân đái tháo đường sẽ xuất hiện các tổn thương ở bàng quang, do lượng đường trong máu cao nên các sợi trục thần kinh sẽ bị tổn thương, khiến hoạt động của cơ detrusor kém đi và co bóp yếu, khiến bệnh nhân bị tiểu đường. muốn đi tiểu mạnh nhưng không thể đi tiểu, đi ra ngoài và xuất hiện các triệu chứng như dòng nước tiểu yếu, tiểu không sạch. (Bạn cũng muốn biết: Đái tháo đường lâu năm có thực sự cần chạy thận? Bỏ qua răng, đảm bảo 80% chuyển thành “bệnh thận đái tháo đường”! )

1.3. Phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là một bệnh đường tiết niệu khá phổ biến, nguyên nhân chủ yếu là do nội tiết tố nam kích thích tuyến tiền liệt gây tăng sản mô, khi càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt cũng sẽ tăng lên.

Người bệnh ở giai đoạn đầu và giữa có thể có các biểu hiện như tiểu nhiều lần, tiểu chậm, dòng tiểu nhỏ, nước tiểu không sạch, cảm giác buồn tiểu, tiểu đêm nhiễm độc niệu .

1.4. Viêm tuyến tiền liệt cấp tính

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường do trào ngược nước tiểu, bao quy đầu, quan hệ tình dục qua đường hậu môn , nhiễm trùng đường tiết niệu , viêm mào tinh hoàn, đặt ống thông tiểu và phẫu thuật xuyên niệu đạo, v.v., làm tăng cơ hội phát triển của vi khuẩn trong tuyến tiền liệt và Vi khuẩn chứa chủ yếu là Gram -Trực khuẩn âm tính như Proteus spp, Escherichia coli có thể gây viêm, sưng tuyến tiền liệt, từ đó làm tắc nghẽn niệu đạo, gây bí tiểu, khiến người bệnh không đi tiểu được, tiểu khó, kèm theo tiểu buốt, sốt và các triệu chứng khác.

1.5. Uống thuốc

Nhiều người sẽ đến hiệu thuốc để mua thuốc không kê đơn khi bị cảm, nhưng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây bí tiểu, chẳng hạn như thuốc kháng histamine dùng để giảm các triệu chứng dị ứng như sổ mũi , có chứa diphenhydramine. (Diphenhydramine), Clorpheniramine và Hydroxyzine. (Đọc mở rộng: Đau họng và mẩn ngứa sau khi uống thuốc cảm? Hiểu rõ thành phần và tác dụng phụ của 5 loại thuốc cảm thông thường, đồng thời tuân thủ 5 nguyên tắc để yên tâm )

Hai loại thuốc trên có thể làm giảm xung huyết màng nhầy và giảm triệu chứng nghẹt mũi, nhưng có chứa pseudoephedrine, có thể khiến bệnh nhân buồn tiểu. Ngoài ra, thuốc kháng acetylcholines , chẳng hạn như thuốc điều trị chứng đi tiểu nhiều lần và hội chứng ruột kích thích , cũng có thể ức chế sự co bóp của bàng quang và gây bí tiểu, khiến bàng quang của người bệnh không thể làm rỗng nước tiểu một cách bình thường.

1.6. Biến chứng hậu phẫu

Các phẫu thuật như thay khớp háng, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật trực tràng, phẫu thuật tiểu không tự chủ , phẫu thuật các vấn đề về vùng chậu ở phụ nữ hoặc phẫu thuật cắt trĩ có thể khiến bệnh nhân giữ lại nước tiểu sau phẫu thuật. Bạn cũng có thể bị sưng, đau và các triệu chứng như lượng nước tiểu chảy chậm và giảm lượng nước tiểu.

2. Không đi tiểu được phải làm sao?

Người mắc phải triệu chứng này thường thắc mắc rằng không đi tiểu được phải làm sao. Tuỳ từng nguyên nhân gây bệnh bên trên, các bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng này, bạn nên thực hiện các biện pháp thể dục thể thao, kết hợp ăn uống điều độ để tránh sỏi, viêm nhiễm hệ tiết niệu.

2.1. Nước uống rất quan trọng

Biện pháp quan trọng nhất đối với sỏi tiết niệu và nhiễm trùng hệ tiết niệu là uống nhiều nước hơn, nhưng không uống rượu, bia. Đồng thời, bạn không nên uống quá nhiều soda và cola nhiều đường.

Nếu thực sự không thể từ chối đồ uống, nên uống một số đồ uống trung tính, chẳng hạn như trà, nước khoáng hoặc nước cam tươi pha loãng. Trong trường hợp bình thường, một người uống 2,5 lít mỗi ngày là đủ.

2.2. Tránh thực phẩm giàu purin

Để tránh sỏi tiết niệu, lượng thịt, cá, xúc xích… ăn hàng ngày không được vượt quá 150 gam, đặc biệt tránh những thực phẩm giàu nhân purin như cá trích, lợn, nội tạng gia súc, gia cầm hoặc một số loại đậu (đậu Hà Lan, đậu lăng) .

2.3. Giảm lượng thức ăn giàu oxalat

Chẳng hạn như đại hoàng, rau bina, ca cao, các loại hạt, hạt tiêu, v.v.

Okka Scharrel chỉ ra rằng sỏi tiết niệu là do nhiều yếu tố gây ra và các đề xuất thay đổi cấu trúc chế độ ăn uống cũng khác nhau ở mỗi người, chỉ được phòng thí nghiệm đưa ra dựa trên kết quả phân tích thông số. Bệnh nhân bị sỏi tiết niệu cũng nên được điều trị tương ứng theo chẩn đoán của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm