Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?

Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?

Đối với các bà mẹ tương lai, mang thai 3 tháng không phải là một việc dễ dàng, trong thời gian đó có thể có một số khó chịu, đi tiểu thường xuyên (số lần đi tiểu tăng lên) thường gây khó khăn cho các bà mẹ tương lai. Vậy mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?

Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?
Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không?

1. Nguyên nhân đi tiểu nhiều lần khi mang thai

Mang thai 3 tháng đầu đi tiểu nhiều có sao không? Đi tiểu thường xuyên là dấu hiệu mang thai, thậm chí nhiều người còn phát hiện mình có thai khi đi tiểu nhiều lần và đến bệnh viện kiểm tra. Hầu hết các bà mẹ tương lai đều bị quấy rầy bởi việc đi tiểu thường xuyên. Trong suốt thai kỳ, có hai giai đoạn dễ bị đi tiểu thường xuyên.

Đi tiểu nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ nguyên nhân chủ yếu là do vị trí tương đối của các cơ quan trong khoang chậu thay đổi khi tử cung lớn dần làm tăng áp lực lên bàng quang và giảm khả năng chứa của nó. Việc đi tiểu nhiều lần cũng có thể khiến bà bầu buồn tiểu, sau đó là tiểu nhiều lần.

Đồng thời các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thay đổi tiết hormone trong cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu đi tiểu nhiều lần. Vào tháng thứ tư của thai kỳ, do tử cung rời khỏi khoang chậu và đi vào khoang bụng nên áp lực lên bàng quang giảm bớt nên các triệu chứng sẽ dần thuyên giảm.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, khi đầu thai nhi đi xuống khoang chậu, trọng tâm của tử cung lại quay trở lại khoang chậu, triệu chứng chèn ép bàng quang trở nên nghiêm trọng hơn, triệu chứng đi tiểu nhiều lần cũng rõ ràng hơn. Và nhiều bà bầu dễ bị són tiểu khi gắng sức, dịch tiết từ niệu đạo hay còn gọi là “tiểu không tự chủ”. Thường xuyên đi tiểu khi mang thai 3 tháng giữa là dấu hiệu cho thấy đầu thai nhi đã chui xuống khoang chậu, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có đang chuyển dạ hay không.

2. Phải làm gì nếu đi tiểu thường xuyên xảy ra

Đi tiểu nhiều lần khiến người bệnh cảm thấy phiền phức, cách khả thi duy nhất là kiểm soát hợp lý lượng nước uống, uống nhiều nước trong ngày, giảm lượng nước uống trước khi đi ngủ để tránh phải thức dậy giữa chừng thường xuyên. đêm.

Có lẽ các bà mẹ tương lai có một số phương pháp của riêng mình để giảm tình trạng đi tiểu thường xuyên, nhưng hãy cẩn thận kẻo đi nhầm chỗ.

Một trong những hiểu lầm:

  • Hiểu lầm 1: Uống ít nước

Tầm quan trọng của nước không cần phải giải thích quá nhiều, khoa học đã khẳng định con người sẽ chết nếu không uống nước trong 3 ngày. Một số bà mẹ tương lai cố tình uống ít nước hơn để giảm số lần đi vệ sinh, thậm chí uống nước khi khát. Điều này có thể đã đi vào một sự hiểu lầm. Khi khát mới uống nước, cũng giống như ruộng nứt mà tưới, khát là tín hiệu cầu cứu từ trung khu đại não để bổ sung nước, đó là kết quả của việc thiếu nước chứ không phải bắt đầu. Khát nước cho thấy nước trong cơ thể đã mất cân bằng, và sự mất nước của tế bào não đã đạt đến một mức độ nhất định. Điều này rất bất lợi cho thai phụ và thai nhi, các bà mẹ đang mang thai không nên làm việc này.

>>> LỜI KHUYÊN: Mẹ bầu nên uống nước 2 tiếng một lần, ngày 8 lần, mỗi lần 200ml, tổng cộng khoảng 1600ml.

  • Hiểu lầm 2: Nhịn tiểu

Khi cảm thấy muốn đi tiểu, nên đi tiểu đúng lúc, không được nhịn tiểu, vì có người sẽ không tự đi tiểu được dẫn đến bí tiểu, phải đến bệnh viện để thông tiểu. .

LỜI KHUYÊN: Gợi ý một số phương pháp nhỏ để giải quyết tình trạng đi tiểu nhiều lần.

(1) Đi tiểu bất cứ lúc nào: Trước khi ra ngoài, trước khi tham gia các cuộc họp hoặc hoạt động, và trong các hoạt động rảnh rỗi, bạn nên đi tiểu kịp thời và học cách “bận rộn mà lẻn vào”.

(2) Sử dụng miếng lót: trong trường hợp “khẩn cấp”.

(3) Bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp: Bạn có thể thực hiện các bài tập co cơ đáy chậu, bài tập này không chỉ có thể co cơ vùng chậu để kiểm soát việc đi tiểu mà còn giảm được tình trạng rách ống sinh trong quá trình sinh nở.

3. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

Sau khi mang thai, niệu quản sẽ to ra và dày lên, đồng thời do ảnh hưởng của progesteron nên cơ trơn thành ống giãn ra, nhu động giảm và yếu đi. Trong tam cá nguyệt thứ ba, tử cung mở rộng chèn ép bàng quang và niệu quản, có thể gây ra lưu lượng nước tiểu kém và bí tiểu. Bí tiểu không chỉ gây kích ứng niêm mạc đường tiết niệu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Các chất dinh dưỡng như glucose và axit amin trong nước tiểu tăng lên sau khi mang thai, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sản. Vì những lý do này, phụ nữ mang thai dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, có bầu đi tiểu buốt.

>>> LỜI KHUYÊN

Khi mang thai, cần chú ý giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nằm nghiêng khi ngủ. Uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên. Ngoài ra, tăng cường dinh dưỡng và nâng cao thể lực. Sau khi xảy ra nhiễm trùng đường tiết niệu nên được điều trị tích cực. Nếu điều trị không kịp thời và triệt để thường có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh hoặc khiến vết thương lâu lành, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Có thể bạn quan tâm