Nguyên nhân viêm đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu có tự khỏi không?

Có thể nhiều bạn biết đến vấn đề viêm đường tiết niệu trong sinh hoạt, có thể tình trạng của mọi người không quá nghiêm trọng nên nghĩ rằng không cần thiết phải đến bệnh viện điều trị. Tuy nhiên, thực tế thì thế nào? nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì và có có tự khỏi được không?

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì và có có tự khỏi được không?
Nguyên nhân viêm đường tiết niệu là gì và có có tự khỏi được không?

1. Nguyên nhân viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân viêm đường tiết niệu chính là do vi khuẩn xâm nhập niệu đạo và bàng quang qua lỗ niệu đạo một cách ngược dòng. Sau đó xâm nhập thận dọc theo niệu quản, tiếp theo là nhiễm trùng ở các bộ phận khác của cơ thể, qua máu hoặc hệ thống bạch huyết, rồi xâm nhập vào đường tiết niệu.

Tất nhiên, nếu bệnh nhân bị sỏi, phì đại tuyến tiền liệt, bàng quang thần kinh, bất thường đường tiết niệu bẩm sinh hoặc bệnh tiểu đường và các bệnh lý khác sẽ làm cho tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu dễ xảy ra hơn.

Nói chung, nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường đề cập đến phản ứng viêm do sự xâm nhập thận, niệu quản, bàng quang, tuyến tiền liệt và niệu đạo bởi các vi sinh vật khác nhau như vi khuẩn, chlamydia, mycoplasma và trùng roi. Trong đó, nhiễm vi khuẩn là phổ biến nhất, theo thống kê thì việc tiêu thụ kháng sinh do nhiễm vi khuẩn là nhiều nhất trong số các bệnh nhiễm trùng.

Trong số các bệnh nhân ngoại trú, nhiễm trùng đường tiết niệu thường gặp nhất ở bệnh nhân nữ là viêm bàng quang, còn ở bệnh nhân nam chủ yếu là viêm tuyến tiền liệt.

2. Các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu?

Nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí và mức độ nhiễm trùng. Đối với các bệnh nhiễm trùng bàng quang và đường tiết niệu thông thường, người bệnh có thể có các biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau rát khi đi tiểu, đau bụng dưới, tiết dịch từ niệu đạo.

Trong trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu nặng, vi khuẩn có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây nhiễm trùng huyết. Ngược lại, một số bệnh nhân nhiễm trùng đường tiết niệu hoàn toàn không có triệu chứng, nhưng có thể nhận thấy dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu bằng xét nghiệm nước tiểu hoặc khám dụng cụ.

3. Viêm đường tiết niệu có tự khỏi không?

Viêm đường tiết niệu có tự khỏi không? Viêm đường tiết niệu nhẹ có thể tự chữa khỏi mà không cần dùng thuốc. Không phải trường hợp viêm đường tiết niệu nào cũng phải điều trị bằng thuốc. Nói chung, nhiễm trùng đường tiết niệu là do vi khuẩn hoặc nấm gây ra, nếu ở mức độ nhẹ, bạn có thể đi tiểu thường xuyên bằng cách uống nhiều nước để tống vi khuẩn hoặc nấm ra ngoài theo nước tiểu, giúp loại bỏ nhiễm trùng.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng rõ ràng, nên đến bệnh viện, xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra mức độ nặng nhẹ, uống kháng sinh nếu cần thiết như viên nang levofloxacin hoặc cephalosporin, uống nhiều nước, chú ý vệ sinh địa phương, ăn uống. thức ăn ít cay. Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh phổ biến và đừng quá căng thẳng.

Kháng sinh là thuốc điều trị viêm đường tiết niệu rất tốt, có thể dùng erythromycin hoặc azithromycin hoặc ofloxacin,… Tuy nhiên, bệnh nhân không được tuỳ ý sử dụng vì có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu bạn đang gặp tình trạng viêm đường tiết niệu, hãy gọi ngay hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ nhé!

Có thể bạn quan tâm