Thang máy rơi gây thiệt hại cho người khác, trách nhiệm thuộc về ai?

Để bảo đảm thang máy sử dụng tốt, các tòa building sẽ có lịch bảo dưỡng thang máy không hố pit định kỳ, Mặt khác, tai nạn luôn có thể xảy ra. Vậy người nào sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy rơi gây tổn hại cho người khác?
Theo Tuổi Trẻ đã cho rằng, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang thụ lý điều tra, làm rõ vụ việc một cô gái trẻ bị rớt vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, làm cho tử vong.
Cụ thể, vào khoảng 22 h ngày 12/10, khi thang máy của tòa nhà đi đến khu vực của tầng 7, bất chợt bị dừng lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút giúp đỡ. Bảo vệ tòa nhà đã liên lạc với lực lượng cứu hộ. Dù vậy, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
Theo tiêu chuẩn xây dựng của Nhà nước ban hành, những tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên bắt buộc phải có thang máy. Mặt khác, vấn đề thang máy phải làm việc thường xuyên 24/7 với thời gian dài dẫn đền chiếc thang nhanh xuống cấp.
Theo đó, để bảo đảm cho thang máy 2 tầng sử dụng tốt, các tòa nhà sẽ có lịch bảo dưỡng định kỳ, Tất nhiên, tình huống xấu nhất vẫn thường xảy ra. Với vấn nạn trên, một số người đặt câu hỏi: Ai sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp thang máy trong những tòa nhà building rơi gây tổn hại cho người khác, thậm chí thiệt mạng đến người khác?
Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
Nếu các tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi một số tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại do sự cố phát sinh, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh bởi lỗi của người bị thiệt hại.
Vấn đề bảo dưỡng thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề kiểm tra thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào người quản lý tòa nhà.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Khi thiệt hại xảy ra và phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp đó có khả năng xảy ra những tình huống sau:
Thang máy xảy ra trục trặt là vì người quản lý chung cư nhìn ra bât thường nhưng không khắc phục đúng lúc
Theo đó, sẽ có tình trạng những hỏng hóc của thang máy đã được phát hiện từ lâu. Mà từ thực tế, mỗi tòa nhà thường sẽ yêu cầu cư dân đóng một khoản phí dịch vụ. Chi phí đó sẽ được dùng để trả cho vấn đề vệ sinh, bảo trì phần sở hữu chung.
ngoài ra, khi phát hiện thang máy 3 tầng có dấu hiệu kỳ lạ, cư dân hãy báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu sữa chữa sớm nhất có thể. Vậy nên, khi người dân tòa nhà đóng mọi phí dịch vụ, kèm theo phát hiện những hỏng hóc của thang máy và nhờ người quản lý tòa nhà phục hồi. Tuy nhiên, bộ phận quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc bảo dưỡng sự cố này thì lỗi sẽ thuộc về ban quản lý.

Có thể bạn quan tâm