Tiểu buốt ở nam giới, khi đi tiểu bị đau buốt ở nam

Tiểu buốt ở nam giới, khi đi tiểu bị đau buốt ở nam

Bạn có hiểu được cảm giác đi tiểu buốt không? Nó thực sự còn đau hơn cả vết dao cắt. Đau râm ran khi đi tiểu đề cập đến cảm giác đau ở niệu đạo, bàng quang và đáy chậu khi đi tiểu. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tình trạng tiểu buốt ở nam giới trong bài viết sau nhé!

Tiểu buốt ở nam giới, khi đi tiểu bị đau buốt ở nam
Tiểu buốt ở nam giới, khi đi tiểu bị đau buốt ở nam

1. Tiểu buốt ở nam giới là bệnh gì?

Đi tiểu buốt ở nam giới thường có một số nguyên nhân viêm nhiễm hệ tiết niệu: bàng quang, thận, niệu đạo hoặc tiền liệt tuyến.

1.1. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đi tiểu buốt khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu là cảm giác đau nhói, nóng rát, có thể kèm theo tiểu nhiều lần, tiểu gấp.

Tiểu buốt tiểu rắt chủ yếu là do nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra. Triệu chứng điển hình của nhiễm trùng tiểu là tiểu nhiều lần, tiểu gấp và tiểu đau. Triệu chứng ban đầu bao gồm một hoặc nhiều hơn trong ba triệu chứng này.

Đối với những người nhịn tiểu lâu, không thích uống nước, không chú ý vệ sinh cá nhân sẽ đặc biệt dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, kéo theo đó là triệu chứng tiểu buốt.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu nên đến khoa tiết niệu của bệnh viện để được điều trị kịp thời và can thiệp bằng kháng sinh. Trong thời gian điều trị cũng cần uống nhiều nước, giữ gìn vệ sinh cá nhân (thay quần lót thường xuyên, vệ sinh vùng kín sạch sẽ), ăn nhạt.

1.2. Viêm niệu đạo

Khi đi tiểu bị đau buốt ở nam trong viêm niệu đạo là cảm giác đau râm ran rõ rệt khi bắt đầu đi tiểu, hoặc kết hợp với tiểu khó, tổn thương chủ yếu ở niệu đạo.

Nhiều người không biết cách phân biệt giữa viêm niệu đạo và nhiễm trùng đường tiết niệu mà nghĩ rằng chúng là một bệnh. Viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn trực tiếp xâm nhập gây ra, có thể chia thành viêm đường tiết niệu trên và viêm đường tiết niệu dưới, viêm niệu đạo chỉ là một loại viêm đường tiết niệu dưới. Cũng sẽ có mủ chảy ra từ lỗ niệu đạo.

Trong chẩn đoán, phết tế bào tiết hoặc nuôi cấy vi khuẩn nước tiểu có thể được thực hiện để xác nhận loại mầm bệnh gây ra nó.

1.3. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt đau khi đi tiểu, biểu hiện rõ ràng là khi đi tiểu xong, sau khi đi tiểu vẫn thấy đau hoặc không đi tiểu được.

Ngoài cảm giác ngứa ran khi đi tiểu và khó chịu ở bụng, có thể xuất hiện một lượng nhỏ chất nhầy màu trắng nhạt hoặc dịch tiết có mủ khi bóp niệu đạo sau khi đi tiểu, đây có thể là viêm tuyến tiền liệt.

Đa số bệnh nhân tuyến tiền liệt là do làm việc quá sức, sức đề kháng toàn thân suy giảm, đời sống tình dục quá độ (kể cả thủ dâm) hoặc kiêng khem lâu ngày gây xung huyết tuyến tiền liệt. Vì vậy, việc điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt cần dựa trên các nguyên tắc “giảm gánh nặng cho tuyến tiền liệt”, “nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể” và “cải thiện tuần hoàn máu tại chỗ tuyến tiền liệt”.

Nói chung, có ba phương pháp: “điều trị bằng thuốc kháng sinh”, “điều trị hở chân” và “điều trị xoa bóp tuyến tiền liệt”.

1.4. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang đi tiểu buốt là cảm giác đau cuối khi đi tiểu, kèm theo tiểu gấp.

Viêm bàng quang thực chất cũng giống như nhiễm trùng đường tiết niệu, vì hầu hết bệnh nhân bị viêm bàng quang đều là nhiễm trùng đường tiết niệu trên hoặc tắc nghẽn đường tiết niệu dưới. Ngoài cảm giác nóng rát khi đi tiểu, bệnh nhân viêm bàng quang còn có các biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu ít, đau vùng bụng dưới.

Viêm bàng quang là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến và thường xuyên xảy ra trên lâm sàng, khả năng tái phát và dai dẳng rất rõ ràng. Thông thường, phương pháp điều trị của Đông và Tây y được kết hợp, trong quá trình điều trị, cần chú ý vệ sinh cá nhân, tránh ăn cay và uống nhiều nước.

2. Đi tiểu buốt ở nam giới phải làm sao?

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về nguyên nhân gây bệnh của mình, chúng tôi khuyên bạn nên đi “kiểm tra nước tiểu định kỳ”.

Đây là những gì bạn cần biết về xét nghiệm nước tiểu định kỳ:

  • Trong quá trình kiểm tra nước tiểu định kỳ, lượng nước tiểu thu được không được ít hơn 10ml;
  • Khi lấy nước tiểu, tốt nhất nên lấy nước tiểu giữa, vì nước tiểu trước và nước tiểu sau rất dễ bị ô nhiễm;
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu không liên tục và không thể rút ra kết luận từ một chẩn đoán.

Những mục này vượt quá tiêu chuẩn và phải được chú ý đến:

2.1. Protein nước tiểu (PRO)

Nhìn chung không có hoặc chỉ có một lượng nhỏ protein trong nước tiểu bình thường và giá trị tham chiếu bình thường là âm (-). Protein trong nước tiểu tăng và dai dẳng chứng tỏ bệnh thận, protein trong nước tiểu lâu ngày cũng có thể gây tổn thương cầu thận và ống thận, dẫn đến xơ hóa thận, là yếu tố nguy cơ gây nhiễm độc niệu, nên tiếp tục làm “kiểm tra chức năng thận” để xác nhận chẩn đoán điều trị.

2.2. Glucose trong nước tiểu (GLU)

Lượng đường trong nước tiểu dương tính có khả năng là bệnh tiểu đường, nhưng theo tình hình thực tế, xét nghiệm lượng đường trong nước tiểu chỉ có thể được sử dụng như một chỉ số quan trọng để chẩn đoán hoặc loại trừ bệnh tiểu đường, bạn cũng cần kiểm tra lượng đường trong máu của mình hai lần: “đường huyết lúc đói” và ” Đường huyết sau ăn 2 giờ”, đường huyết lúc đói kiểm tra một lần rất dễ bỏ sót chẩn đoán.

2.3. Hồng cầu niệu (RBC)

Các tế bào hồng cầu trong nước tiểu còn được gọi là tiểu máu, và giá trị tham chiếu bình thường là “không quá 3 dưới trường năng lượng cao”. Có hai khả năng tổn thương hồng cầu niệu, một là bệnh thận, hai là bệnh đường tiết niệu. Cần hết sức lưu ý và đến ngay chuyên khoa tiết niệu để được khám và điều trị thêm.

Nếu bạn đang cần sự trợ giúp, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn nhé!

Có thể bạn quan tâm