Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới là bị bệnh gì? phải làm sao?

Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới là bị bệnh gì? phải làm sao?

Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới đề cập đến cảm giác đau ở niệu đạo, bàng quang và đáy chậu khi đi tiểu kèm tiểu nhiều lần, tiểu nhiều nhưng lượng nước tiểu lại ít. Mức độ đau nhiều kèm theo cảm giác đau rát, trường hợp nặng như dao kéo, trường hợp nhẹ như châm cứu. Vậy tình trạng này là bệnh gì? phải làm sao?

1. Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới là bệnh gì?

Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới thường gặp trong các bệnh viêm niệu đạo, viêm bàng quang, sỏi đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt, lao bàng quang, bể thận, u xơ tiền liệt tuyến, viêm túi tinh, viêm thận và các bệnh khác.

Tiểu buốt tiểu rắt là bệnh viêm nhiễm thường gặp ở hệ sinh dục nam, yếu tố lây nhiễm chủ yếu là do vệ sinh cá nhân không sạch sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, lây nhiễm.

Nguyên nhân gây ra tiểu buốt tiểu rắt cụ thể là:

1.1. Viêm niệu đạo cấp

Tiểu buốt tiểu rắt trong trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu, niêm mạc niệu đạo xung huyết và sưng tấy, kèm theo tổn thương vi mô trên bề mặt niêm mạc niệu đạo, nước tiểu chảy qua niệu đạo tạo cảm giác ngứa ran rõ rệt, kèm theo triệu chứng đi tiểu nhiều lần và khẩn cấp, cần điều trị chống nhiễm trùng.

1.2. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn hoặc viêm tuyến tiền liệt có mủ cũng có thể gây ngứa ran ở niệu đạo khi đi tiểu, kèm theo cảm giác nóng rát ở niệu đạo, nước tiểu đục sau khi đi tiểu và đau vùng tầng sinh môn.

1.3. Tăng sản tuyến tiền liệt

Tăng sản tiền liệt tuyến là tình trạng phổ biến gây rối loạn hệ tiết niệu, nguyên nhân chủ yếu là do tiểu ít và kèm theo đau, không chỉ trong u xơ tiền liệt tuyến mà theo quan điểm của sỏi niệu đạo.

1.4. Sỏi niệu đạo

Nếu có sỏi trong niệu đạo, nó cũng sẽ gây ngứa ran ở niệu đạo. Do niệu đạo của nam giới dài hơn nên đôi khi sỏi không thể đào thải ra ngoài qua đường niệu đạo mà nằm lại trong niệu đạo, có thể gây ra những cơn đau nhói dai dẳng ở niệu đạo, kèm theo các triệu chứng như đau rát khi đi tiểu.

1.5. Quan hệ tình dục thô bạo

Nếu về đời sống tình dục do bị ma sát và kích thích quá mức, lỗ niệu đạo sẽ xuất hiện tình trạng sung huyết, phù nề , gây ngứa ran khi đi tiểu. Trong trường hợp này, trước mắt cần tránh xa đời sống tình dục, uống nhiều nước ấm, đi tiểu nhiều hơn, thông niệu đạo qua nước tiểu sẽ giúp bệnh thuyên giảm.

1.6. Hẹp bao quy đầu

Nếu do hẹp bao quy đầu hoặc bao quy đầu quá dài sẽ gây ra hiện tượng viêm bao quy đầu, phản ứng viêm do sự kích thích lặp đi lặp lại của lỗ niệu đạo.

Trong trường hợp này, khuyến cáo người bệnh cần tiến hành nong bao quy đầu để làm sạch lỗ niệu đạo, đồng thời giữ vệ sinh tại chỗ và vệ sinh sạch sẽ. Trong trường hợp các cơn tái phát, nên cắt bao quy đầu.

2. Tiểu buốt tiểu rắt ở nam giới phải làm sao?

Nam giới bị tiểu buốt tiểu rắt nên chú ý thực hiện những điều sau:

  • Chú ý chế độ ăn nhạt, tránh cay và kích thích nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước để nhanh đào thải vi khuẩn khỏi cơ thể.
  • Bạn có thể tham khảo một số cách trị tiểu buốt, tiểu rắt bằng dân gian tại: https://daidamducthinh.com/mach-ban-cach-chua-tieu-buot-tieu-rat-don-gian-hieu-qua-tiet-kiem-chi-phi-ngay-tai-nha/
  • Thay quần áo hàng ngày, đặc biệt là đồ lót để tránh vi khuẩn gây viêm tiết niệu.
  • Đến khám ngoại trú khoa niệu để được siêu âm Doppler màu hệ tiết niệu, phân tích nước tiểu định kỳ và điều trị triệu chứng.
  • Người bệnh bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, mầm bệnh,… cần được điều trị bằng kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ hotline 087.658.8866 để được các chuyên gia tư vấn miễn phí nhé!

Có thể bạn quan tâm