Trẻ bị ra mồ hôi trộm: nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ bị ra mồ hôi trộm: nguyên nhân và cách xử lý

Đổ mồ hôi nhiều là một hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh khi chúng lớn lên. Một mặt, do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nhanh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra mạnh hơn người lớn, nhưng đôi khi trẻ bị ra mồ hôi trộm là do một số bệnh trong cơ thể gây ra nên có chứng ra mồ hôi sinh lý và bệnh lý.

Trẻ bị ra mồ hôi trộm
Trẻ bị ra mồ hôi trộm

1. Nguyên nhân trẻ bị ra mồ hôi trộm

Trẻ bị ra mồ hôi trộm do cả nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý mà ba mẹ cần chú ý:

1.1. Đổ mồ hôi sinh lý

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nhanh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể mạnh hơn so với người lớn, luôn vận động không ngừng, hơn nữa hàm lượng nước trong da cao, các mao mạch phân bố rộng, cơ thể họ nhạy cảm với nóng lạnh, khả năng điều chỉnh của cơ thể con người kém, một khi bị môi trường kích thích hoặc kích thích sẽ thải ra nhiều nước qua da, đặc biệt là vào mùa nóng, nhiệt độ phòng quá cao. cao, quần áo hoặc giường ngủ quá dày, ăn đồ nóng và sinh hoạt nhanh.

Sự phát triển chức năng của hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vẫn chưa hoàn thiện, và tính dễ bị kích thích cao của các dây thần kinh giao cảm sẽ dẫn đến chứng tăng tiết mồ hôi. Khi hệ thần kinh của bé dần phát triển và hoàn thiện thì hiện tượng đổ mồ hôi trộm này sẽ được cải thiện.

1.2. Bệnh lý tăng tiết mồ hôi

1.2.1. Bệnh nội khoa

Bé ra mồ hôi trộm do nhiều bệnh có thể được gây ra, chẳng hạn như suy dinh dưỡng, còi xương hoạt động, bệnh lao hoạt động, tiểu đường, cường giáp, v.v. Nhưng đồng thời đổ mồ hôi sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh nguyên phát rõ ràng.

1.2.2. Bệnh về hệ thần kinh

Nếu là đổ mồ hôi khu trú hoặc đổ mồ hôi nửa người thì phần lớn là do bệnh lý thần kinh, nhưng cũng kèm theo nhiều biểu hiện khác nhau của bệnh lý thần kinh.

1.2.3. Cơ thể sốt

Khi cơ thể bị sốt, việc sử dụng thuốc hạ sốt sẽ làm toát mồ hôi khắp người để hạ nhiệt độ cơ thể.

2. Phải làm gì nếu trẻ đổ mồ hôi trộm nhiều

1. Phần lớn mồ hôi trộm của bé là mồ hôi sinh lý, nhất là khi nhiệt độ môi trường tăng cao , mẹ không kịp thời thu gọn quần áo cho bé, hoặc khi bé hoạt động mạnh, chạy nhảy, nô đùa. Vì vậy, chỉ cần bé không có biểu hiện khó chịu nào khác, bé ra mồ hôi nhiều hơn người lớn là chuyện bình thường, mẹ không cần hoảng sợ, huống chi là tự ý cho bé uống thuốc, kẻo gây ra hậu quả xấu.

2. Còi xương là bệnh thường xuyên xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ ra nhiều mồ hôi trộm nên sau khi loại trừ các nguyên nhân nêu trên, bạn nên chú ý xem trẻ có bị ra nhiều mồ hôi do thiếu vận động ngoài trời hay không. Bạn có bổ sung vitamin D không? Đặc biệt là trẻ sơ sinh được cho ăn nhân tạo . Đồng thời, quan sát xem có các triệu chứng như khóc đêm, kinh hãi về đêm, cáu kỉnh, rụng tóc ở vùng chẩm phía sau đầu hay không. Nếu có bất kỳ điều kiện nào ở trên nên được bác sĩ tư vấn.

3. Chứng tăng tiết mồ hôi do các bệnh nội tiết gây ra tương đối hiếm gặp, nếu là bệnh tiểu đường kèm theo chứng chảy nước nhiều, đa niệu, sụt cân, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Nếu có bất kỳ tình huống đáng ngờ nào, hãy tìm cách điều trị y tế càng sớm càng tốt để làm rõ nguyên nhân gây ra chứng tăng tiết mồ hôi.

4. Khi bé ra nhiều mồ hôi, bạn nên chú ý đến độ dày của quần áo hoặc ga trải giường cho phù hợp, mặc vào và cởi ra kịp thời khi nhiệt độ xung quanh thay đổi. Khi quần lót bị ướt mồ hôi phải thay kịp thời để tránh bị cảm lạnh .

5. Trẻ ra nhiều mồ hôi nên uống thêm nước đun sôi để ấm để bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể. Để tránh cho bé dễ bị nhiễm lạnh sau khi đổ mồ hôi, đặc biệt là vào ban đêm, bạn có thể nhờ bác sĩ kê cho một số loại thuốc Đông y có tác dụng cầm máu, chống cảm lạnh.

Có thể bạn quan tâm